Có nên làm nghề Nhân sự không?

Một câu hỏi mình hay được nhiều người trẻ hỏi ” Theo anh em có nên theo nghề Nhân sự hay không?”

Thực sự đây là câu hỏi khó trả lời nhất đối với mình bởi khó có thể bảo một ai là em nên theo nghề này hoặc theo nghề kia, vì nói đúng chẳng sao, nói sai thì người được khuyên lại hoang phí một thời

Thông thường mỗi một người chọn cái nghề nào đó để theo, nó gắn với một số yếu tố sau:

1. Hoàn cảnh xô đẩy ( hoặc nếu gọi một cách mĩ miều thì đó là cái duyên) đến với một nghề nào đó?
2. Nghề đó là nghề gì? đặc thù công việc của nó? nghề đó có kiếm sống được không? xu hướng tương lai ra sao?
3. Bản thân mình có những yếu tố mà công việc đó cần hay không? mình có thấy thích nó không?

Mỗi người đều phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng và chín chắn, chọn cho mình một nghề để theo đuổi, bởi nếu chọn sai thì khó chọn lại vì tuổi tác, năng lực cạnh tranh, cơ hội, hoàn cảnh sẽ khiến chúng ta khó chọn lại nghề lắm. Chúng ta cũng nên hiểu rằng mỗi nghề đều có cái hay và cái dở của nó, không có nghề nào là hoàn toàn dễ dàng

Quay trở lại với câu chuyện nghề Nhân sự, mình đã chọn, đã theo và vẫn sẽ phải theo vì những lý do sau đây.

1. Ngày xưa mình ước mơ trở thành 1 Cảnh sát điều tra, 1 Chiến sỹ biên phòng hy 1 Luật sư ( những nghề mang yếu tố chính trị, an ninh hay gắn với công quyền) nhưng ước mơ ấy đã không trở thành hiện thực, hoàn cảnh xô đẩy mình đến với trường Lao động- Xã hội, đến với nghề liên quan đến con người, mình không còn cách nào khác là buộc phải học.

2. Những năm cuối và những năm đầu tiên đi làm mình mới đi sâu vào tìm hiểu cái nghề nhân sự là gì? vai trò của nó ra sao? nghề này có sống được hay không? Muôn vàn khó khăn diễn ra, niềm tin chưa thấy cho đến khi mình vào làm công ty GreenFeed mình mới được thấy một phòng Nhân sự đúng nghĩa, được gặp những người Sếp, những người làm nhân sự đúng nghiã và đúng tầm từ đó mình thấy có thêm niềm tin vào nghề nhân sự.

3. Tìm hiểu rồi mình cũng thấy thích nghề này vì nó là cái nghề làm việc với con người, đối tượng khó khăn nhất, phong phú nhất và cũng rộng lớn nhất ” biết người, biết mặt, khó biết lòng” và cũng bởi nghề này được tiếp xúc với nhiều người, quen nhiều, biết nhiều.

Nghề này còn có đặc thù so với các nghề khác, có những yêu cầu khắt khe

1. Nó là một nghề không có giới hạn bởi đối tượng làm việc là con người, một phạm trù luôn luôn phải nghiên cứu, tìm hiểu cả đời, nên nó sẽ không bao giờ nhàm chán, sự học là yêu cầu bắt buộc để tồn tại và phát triển

2. Nếu nghề khác chỉ cần tinh thông về mặt nghiệp vụ là OK rồi, đi đâu cũng có đất dụng võ, cứ thế mà làm, còn nghề Nhân sự không những cần giỏi về nghề mà còn phải hiểu biết các lĩnh vực khác nhưng chính trị, pháp luật, kinh doanh, xã hội….

3. Nghề Nhân sự giỏi nhưng cũng chưa chắc đã thành công vì nó đòi hỏi con người ta phải biết làm việc với người khác trong những môi trường và hoàn cảnh khác nhau, ví dụ như một ông Trưởng phòng Nhân sự quản lý con người trong lĩnh vực trình độ cao thì rất giỏi nhưng có thể khi quản lý con người trong một môi trường sản xuất đối tượng chính là công nhân thì không khéo lại bị đánh vỡ mặt

4. Nghề nhân sự luôn luôn phải cân, sao cho hài hoà giữa quyền lợi, nghĩa vụ của công ty và quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động, nếu thiên về một bên nào đó quá thì cũng bất lợi.

5. Ai cũng nói con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, nhưng cái người làm nghề xây dựng và phát triển con người có được trọng dụng hay không thì nó còn đòi hỏi sự nỗ lực hàng ngày hàng giờ về ” Vai trò của HR trong tổ chức”

6. Nghề nhân sự có thể vinh quang nhất nhưng cũng có thể bị hắt hủi đầu tiên nếu công ty làm ăn khó khăn.

7. Nghề nhân sự luôn luôn phải vượt qua chính mình, không được thể hiện cái tôi của mình mà phải thể hiện cho nhiều người, cho tập thể người lao động, cho Ban Lãnh đạo công ty. Nghề Nhân sự đòi hỏi ở bạn tính chuẩn mực, đàng hoáng, đĩnh đạc ( chính vì vậy nhiều người con gái làm nghề nhân sự thành công thì khó lấy chồng, ông nào ở công ty trông đàng hoàng, nghiêm túc thì có khi về cuộc sống lại phá cách nhất, bởi có như vậy người ta mới lấy lại được cân bằng cho chính mình)

……………… ( còn nhiều điều nữa mà chưa thể nói hết)…………………………………

Phía sau mỗi công việc đều gắn với trách nhiệm, với khát vọng mưu sinh, bởi vậy người ta thường nói ” sinh nghề, tử nghiệp” hay ” cái nghiệp vào thân”. Nếu như một ông cảnh sát, một chiến sỹ biên phòng có thể lắm tiền nhưng thời gian, sự hy sinh của họ là rất lớn. Ông Nhân sự không giàu bằng nghề này nhưng lại có những niềm vui khác mà chỉ ai làm nghề Nhân sự mới hiểu. Tất cả là do mình chọn

Sau 10 năm làm việc trong nghề nhân sự thì mình cũng chẳng phán xét về nó nữa, cũng chẳng còn nghĩ là mình thích nó hay không? bởi nó là cái nghề mình đã chọn, đã theo và vẫn phải theo. Và cũng chỉ còn biết một điều rằng mình luôn luôn phải cố gắng để làm tốt hơn nữa công việc này.

Bài viết này không viết hay , viết đẹp theo sách vở mà nó được viết bằng sự trải nghiệm cá nhân, nó không trả lời câu hỏi trực diện của ai đó nhưng hy vọng nó cung cấp 1 phần nào thông tin cho những ai đang tìm hiểu và có ý định theo đuổi nghề Nhân sự

About Trần Tân HR

Chuyên gia quản trị nguồn nhân lực
This entry was posted in Nghề HR and tagged , . Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại Có nên làm nghề Nhân sự không?

  1. kinhcan24 nói:

    Bài viết hay. Cái lưu ý thứ 6 rất chuẩn.🙂

Gửi phản hồi

