Lãnh đạo

Yêu cầu cần có của Lãnh đạo

1. Có tầm nhìn chiến lược
2. Dẫn dắt được mọi người
3. Có kiến thức vè kỹ năng quản trị hệ thống
4. Có kỹ năng giao việc và ủy quyền
5. Biết quan tâm tới những việc lớn, Không soi mói vớ vẩn
6. Biết động viên

Thước đo thật sự của vai trò lãnh đạo chính là tầm ảnh hưởng!
Mọi người nên phấn đấu đạt tới đỉnh cao nghề nghiệp chứ không phải đỉnh cao của tổ chức. Đôi khi bạn có thể gây được ảnh hưởng lớn nhất không phải từ vị trí quan trọng nhất!

5 cấp độ của Lãnh đạo

1. Chức vị ( cấp độ thấp nhất)

– Quyền hành: Mọi người đi theo bạn vì họ phải theo
– Tầm ảnh hưởng của bạn sẽ không vượt quá giới hạn trong công việc. Nếu bạn ở cấp độ này càng lâu, tỷ lệ xin nghỉ việc càng cao và tinh thần làm việc càng xuống thấp.

2. Sự chấp thuận

– Các mối quan hệ: Mọi người đi theo bạn vì họ muốn
– Nhân viên làm việc cho bạn không chỉ vì chức danh bạn đang nắm giữ. Cấp độ này tạo không khí làm việc vui vẻ, tự nguyện. Tuy nhiên nếu duy trì quá lâu ở cấp độ này mà không tiến triển, bạn sẽ khiến những người làm việc tận tụy vì mình cảm thấy sốt ruột.

3. Kết quả

– Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn đã làm cho tổ chức
– Ở cấp độ này hầu hết mọi người đều có thể cảm nhận được thành công. Họ yêu quý bạn và những gì bạn đang làm. Đó là động lực giúp bạn dễ dàng giải quyết mọi vấn đề.

4. Phát triển con người

– Tái sản sinh: Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn đã làm cho họ
– Sự tăng trưởng dài hạn diễn ra ở cấp độ này. Sự tận tụy phát triển lãnh đạo sẽ đảm bảo sự phát triển liên tục cho tổ chức và cá nhân. Hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể đạt được và duy trì ở cấp độ này

5. Vĩ nhân ( cấp độ cao nhất)

– Sự kính trọng: Mọi người đi theo bạn vì con người bạn và điều bạn đại diện
– Cấp độ này dành cho những nhà lãnh đạo dành nhiều thời gian phát triển con người và tổ chức. Rất ít người đạt được cấp độ này. Người đạt được cấp độ này là người xuất chúng

Sự khác biệt giữa Lãnh đạo và Quản lý

Hai khái niệm “ Lãnh đạo” ( Leader) và “ Quản lý” ( Manager). Vậy sự khác nhau là gì giữa 2 khái niệm này?

– Các nhà quản lý làm việc với quy trình, còn nhà lãnh đạo làm việc với con người.

– Cả 2 vị trí trên đều có vai trò quan trọng như nhau trong quá trình điều hành tổ chức nhưng có chức năng khác nhau.

– Các nhà Lãnh đạo là những nhà quản lý giỏi nhưng chưa chắc các nhà quản lý giỏi đã là những nhà Lãnh đạo giỏi

Đặt niềm tin vào khả năng của con người

Sự thay đổi đầu tiên để biến tổ chức của bạn thành một môi trường lãnh đạo thân thiện phải xảy ra ngay chính bên trong bạn. Hãy cam kết thực hiện những điều bạn trân trọng. Về cơ bản, nếu bạn không trân trọng mọi người, bạn sẽ không thể tạo ra một văn hóa phát triển các lãnh đạo.

Đa số các nhà lãnh đạo tập trung vào 2 thứ: Tầm nhìn và Lợi nhuận. Tầm nhìn luôn là điều chúng ta thích thú nhất, còn việc quan tâm tới lợi nhuận duy trì công việc của chúng ta. Nhưng giữa Tầm nhìn và Lợi nhuận là tất cả các nhân viên trong tổ chức. Thật trớ trêu là nếu bạn bỏ qua con người và chỉ chú trọng vào 2 thứ này bạn sẽ mất cả người và Tầm nhìn ( và chắc là cả Lợi nhuận). Nhưng nếu bạn chú trọng vào nhân viên, bạn có khả năng chinh phục con người, Tầm nhìn và Lợi nhuận.

About Trần Tân HR

Chuyên gia quản trị nguồn nhân lực
This entry was posted in Trần Tân HR. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s