Từ nhà máy đến văn hóa làng xã

Nhân dịp về quê nghỉ lễ, tôi đã được tận mắt chứng kiến sự đổi thay của làng xã nơi mình đã sinh ra và lớn lên, một cảm xúc thật đặt biệt.

Làng tôi vốn là một làng có truyền thống lâu đời làm nông nghiệp, mà có lẽ chúng tôi lớn lên xác định rằng, ở cái làng này không học thì chẳng làm được cái gì! Và chỉ có học và học…

Kỹ ức ngày xưa là cảnh những con sông dài dằng dặc với những buổi tắm trưa hè của lũ trẻ bọn tôi, là cánh đồng lúa xanh mướt đang thì con gái hoặc cánh đồng lúa đang trổ bông, những chiều đi cắt cỏ….

Đời sống xã hội phát triển, làng tôi cũng có những nét đổi thay. Giờ đây ruộng cũng đã ít đi, nhà máy đóng tàu hoặc nhà máy sản xuất gạch cũng đã mọc lên. Các bà, các chị ngày xưa chỉ quẩn quanh với đồng ruộng thì giờ cũng đã trở thành những công nhân bán chuyên nghiệp. Thay vì cảnh ngồi băm bèo, thái khoai giờ đây là tiếng chuông điện thoại reo, ông chủ nhà máy gọi điện đi làm. Ngày ngày các bà, các chị véo von gọi nhau đi làm, hay thi thoảng đến nhà nhau 5, 10 phút nói chuyện trước khi đi làm đã trở thành thói quen, tình nghĩa làng xóm gắn bó hơn xưa….

Có lẽ, đó cũng là một sự đổi thay đáng mừng của làng xã.

About Trần Tân HR

Chuyên gia quản trị nguồn nhân lực
This entry was posted in Trần Tân HR and tagged . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

